วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ

Project Approach " ในหลวง " แบ่งการดำเนินการเป็น 3 ระยะ ได้แก่
   • ระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้น ครูและเด็กแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิม ตั้งคำถาม โดยได้คำถามที่น่าสนใจคือ " ข้าวสามารถทำอาหารอะไรได้บ้าง "
   • ระยะที่ 2 ระยะพัฒนา ครูจัดโครงการขึ้นมา ทำให้เด็กเกิดประสบการณ์ใหม่ โดยเด็กๆและครูได้ร่วมทำ " ไข่พระอาทิตย์ " กัน
   • ระยะที่ 3 ระยะสรุป ครูจัดให้เด็กมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ ประเมินผลสะท้อนกลับ
  จากการทำไข่พระอาทิตย์ นอกจากเด้กจะได้เรียนรู้วิธรการทำไข่พระอาทิตย์แล้ว ยังใช้หลักการ STEM เข้ามาช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้

- Science          (วิทยาศาสตร์)
- Technology   (เทคโนโลยี)
- Engineering   (วิศวกรรมศาสตร์)
- Mathematics  (คณิตศาสตร์)



สื่อนวัตกรรมการสอน
   " สื่อที่ไม่พังคือสื่อที่ไม่มีคุณภาพ " ถ้าสื่อชิ้นใดที่เด็กได้เล่นหรือได้จับบ่อยๆ สภาพก็จะขาดชำรุด แต่ถ้าสื่อดูสวยงามอยู่ คือเด็กไม่จับเล่น ไม่น่าสนใจ



แผนการจัดการเรียนรู้
   ในการจัดการเรียนรู้ของรัฐบาลและเอกชนมีความแตกต่างกัน มีวิธีการเขียนแผนการสอนที่แตกต่างกัน แต่เน้นการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กเหมือนกัน ครูจะไม่สอนให้เด็กหัดอ่าน หัดเขียน เพราะเด็กจะไม่ได้พัฒนาทักษะ




  การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
   
นำไปเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กในอนาคตทั้งวิธรเรียนแบบ Project Approach เรียนรู้สื่อนวัตกรรมที่ไว้เสริมประสบการณ์ให้กับเด็กๆ และการจัดแผนการเรียนรู้

การประเมิน

ประเมินตนเอง : เนื่องจากไม่ได้ไปเรียน จึงได้สอบถามข้อมูลการเรียนการสอนของอาจารย์จากเพื่อนที่ไปเรียน
ประเมินอาจารย์ : มีการสรุปการนำเสนอของรุ่นพี่ให้ฟังอีกครั้งเพื่อความชัดเจน
สภาพแวดล้อม : พี่ปี 5 จัดซุ้มการให้ความรู้ได้เป็นระเบียบ แบ่งแยกชัดเจน



*เนื่องจากวันนี้ไม่ได้ไปเรียน จึงนำข้อมูลมาจาก นางสาวณัชชา เศวตทวี*




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น