วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ

ความรู้เชิงคณิตศาสตร์
- ความรู้ทางกายภาพ 
เป็นความรู้ที่ได้จากการสังเกต ด้วยการรับรู้จากประสาทสัมผัส
- ความรู้ทางสังคม 
เป็นควาทรู้ที่ได้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น
- ความรู้เชิงตรรกศาสตร์คณิตศาสตร์  
เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆ จากการสังเกต สำรวจและทดลองกระทำกับสิ่งต่างๆ เพื่อจัดระบบเชื่อมโยงความสัมพันธ์
- ความรู้เชิงสัญลักษณ์
เป็นความรู้เกี่ยวกับวิธีการแสดงสิ่งที่รู้ด้วยสัญลักษณ์

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
   มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
- จำนวน
การใช้จำนวนบอก ปริมาณที่ได้จากการนับ
การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
การเปรียบเทียบจำนวน
การเรียงลำดับจำนวน
- การรวม และ การแยกกลุ่ม
ความหมายของการรวม
การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวม ไม่เกิน 10
ความหมายของการแยก
การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10

สาระที่ 2 : การวัด
   มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
- ความยาว น้ำหนัก และ ปริมาตร
การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงลำดับความยาว
การเปรียบเทียบ / การชั่ง / การเรียงลำดับน้ำหนัก
การเปรียบเทียบปริมาตร / การตวง
- เวลา 
ช่วงเวลาในแต่ละวัน
ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน



เพลงคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย


1.เพลง ซ้าย-ขวา
             ยืนให้ตัวตรง        ก้มหัวลงตบมือแผละ
           แขนซ้ายอยู่ไหน     หันตัวไปทางนั้นแหละ

2.เพลง นกกระจิบ
นั่นนกบินมาลิบลิบ
นกกระจิบ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า 
อีกฝูงบินล่องลอยมา
หก เจ็ด แปด เก้า สิบ ตัว



การะประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนและตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจ และอธิบายเนื้อหาได้ชัดเจนครบถ้วน
สภาพแวดล้อม : อุปกรณ์ต่างๆในห้องเรียนยังไม่มีความพร้อม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น