วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

ความรู้เชิงคณิตศาสตร์
- ความรู้ทางกายภาพ
เป็นความรู้ที่ได้จากการสังเกต ด้วยการรับรู้จากประสาทสัมผัส
- ความรู้ทางสังคม
เป็นควาทรู้ที่ได้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น
- ความรู้เชิงตรรกศาสตร์คณิตศาสตร์
เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆ จากการสังเกต สำรวจและทดลองกระทำกับสิ่งต่างๆ เพื่อจัดระบบเชื่อมโยงความสัมพันธ์
- ความรู้เชิงสัญลักษณ์
เป็นความรู้เกี่ยวกับวิธีการแสดงสิ่งที่รู้ด้วยสัญลักษณ์
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
- จำนวน
การใช้จำนวนบอก ปริมาณที่ได้จากการนับ
การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
การเปรียบเทียบจำนวน
การเรียงลำดับจำนวน
- การรวม และ การแยกกลุ่ม
ความหมายของการรวม
การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวม ไม่เกิน 10
ความหมายของการแยก
การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
- ความยาว น้ำหนัก และ ปริมาตร
การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงลำดับความยาว
การเปรียบเทียบ / การชั่ง / การเรียงลำดับน้ำหนัก
การเปรียบเทียบปริมาตร / การตวง
- เวลา
ช่วงเวลาในแต่ละวัน
ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
เพลงคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
1.เพลง ซ้าย-ขวา
ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
2.เพลง นกกระจิบ
นั่นนกบินมาลิบลิบ
นกกระจิบ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า
อีกฝูงบินล่องลอยมา
หก เจ็ด แปด เก้า สิบ ตัว
การะประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนและตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจ และอธิบายเนื้อหาได้ชัดเจนครบถ้วน
สภาพแวดล้อม : อุปกรณ์ต่างๆในห้องเรียนยังไม่มีความพร้อม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น