วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ.2560
1.พัฒนาการสติปัญญากับการทำงานของสมอง
- กระบวนการซึมซับ
- ปรับความรู้เดิม
- เกิดความสมดุล
2.การอนุรักษ์ ( Conservation )
เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
- โดยการนับ
- การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
- การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
- เรียงลำดับ
- จัดกลุ่ม
เจอโรม บรูเนอร์
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาแบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ๆ คือ
1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ
2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด
3.ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม
เลฟ ไวก็อตสกี้
เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับคนในสภาพแวดล้อม และจากความร่วมมือจากเพื่อนรุ่นเดียวกัน เป็นกระบวนการที่ีสนับสนุนและเพิ่มพูนพัฒนาการ ทำให้พัฒนาการเกิดการเปลี่ยนแปลงจากภายใน
เพลงคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
1.ขวดห้าใบ
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลอ้งตกลงมา
คงเหลือขวด...ใบวางอยู่บนกำแพง
ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง จะทำอย่างไรดี ?
2.เท่ากัน-ไม่เท่ากัน
ช้างมีสี่ขา ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา มีสองขาต่างกัน
ช้างม้า มีขา สี่ขา เท่ากัน
แต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย
3.บวก-ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
นำทฤษฎีและเพลงต่างๆไปใช้ในการสอนเด็กในอนาคตได้
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอน คิดและตอบคำถามอย่างตั้งใจ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนดี มีการสอนร้องเพลง อธิบายเนื้อหาเข้าใจ และมีการให้เด็กตอบคำถามตามความเข้าใจ
สภาพแวดล้อม : บรรยากาศในห้องเรียนดี มีโน๊ตบุ๊คทำให้เห็นเนื้อหาการสอนที่ชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น