วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3 
วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ.2560


ความรู้ที่ได้รับ
1.พัฒนาการสติปัญญากับการทำงานของสมอง
   - กระบวนการซึมซับ
   - ปรับความรู้เดิม
   - เกิดความสมดุล
2.การอนุรักษ์ ( Conservation )
   เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
   - โดยการนับ
   - การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
   - การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
   - เรียงลำดับ
   - จัดกลุ่ม

เจอโรม บรูเนอร์
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาแบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ๆ คือ 
1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ
2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด 
3.ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม

เลฟ ไวก็อตสกี้
   เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับคนในสภาพแวดล้อม และจากความร่วมมือจากเพื่อนรุ่นเดียวกัน เป็นกระบวนการที่ีสนับสนุนและเพิ่มพูนพัฒนาการ ทำให้พัฒนาการเกิดการเปลี่ยนแปลงจากภายใน

เพลงคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย


1.ขวดห้าใบ
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลอ้งตกลงมา
คงเหลือขวด...ใบวางอยู่บนกำแพง
ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง จะทำอย่างไรดี ?

2.เท่ากัน-ไม่เท่ากัน
  ช้างมีสี่ขา        ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา              มีสองขาต่างกัน
ช้างม้า มีขา           สี่ขา เท่ากัน
แต่กับคนนั้น            ไม่เท่ากันเอย

3.บวก-ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ        ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ        ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ  หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ         ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  นำทฤษฎีและเพลงต่างๆไปใช้ในการสอนเด็กในอนาคตได้ 

การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอน คิดและตอบคำถามอย่างตั้งใจ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนดี มีการสอนร้องเพลง อธิบายเนื้อหาเข้าใจ และมีการให้เด็กตอบคำถามตามความเข้าใจ
สภาพแวดล้อม : บรรยากาศในห้องเรียนดี มีโน๊ตบุ๊คทำให้เห็นเนื้อหาการสอนที่ชัดเจน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น