วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ.2560


บันทึกการเรียน

- นิยามของการเล่น
 *การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ทำให้เกิดการเรียนรู้*
วิธีการเรียนรู้ของเด็กคือ การลงมือปฏิบัติด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างมีอิสระตามความสนใจของตนเอง สามารถเลือกและตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
- พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่องตามลำดับขั้นตอน
- ความสำคัญของพัฒนาการต่อผู้สอน คือ ทำให้สามารถส่งเสริม ปรับปรุงแก้ไขให้มีพัฒนาการที่เหมาะสม และสามารถจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของเพียเจต์
1.อายุแรกเกิด-2 ปี พัฒนาการโดยการใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage) เพื่อเก็บข้อมูลส่งไปยังสมอง ก่อให้เกิดการซึมซับ
2.อายุ 2-7 ปี (Preperational Stage) 
   - 2-4 ใช้คำได้เป็รคำสั้นๆ เป็นประโยคสั้นๆ ยังใช้เหตุผลได้ไม่ดี
   - 4-7 มีเหตุผล ใช้คำและประโยคที่ยาวขึ้น

การประเมิน
ประเมินตนเอง : เนื่องจากวันนี้ไม่ได้ไปเรียน ทำให้ยังไม่ได้ความรู้และรายละเอียดที่ชัดเจนมากนัก แต่ได้มีการสอบถามเพื่อนในเนื้อหาการสอนของวันนี้
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สามารถอธิบายเนื้อหาการสอนได้เป็นอย่างดี มีการเปรียบเทียบให้เห็นได้อย่างชัดเจน ทำให้นักศึกษาเปิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น มีการเว้นช่วงเวลาให้นักศึกษาคิดตอบคำถาม
สภาพแวดล้อม : ในช่วงแรกอาจจะยังมีปัญหาในการเชื่อมต่อคอมพิวเตอรฺ์โน๊ตบุ๊คบ้าง แต่ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี แต่ภายในห้องเรียนไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ทำให้การเรียนการสอนไม่ค่อยเป็นไปตามวัตถุประสงค์
       

*เนื่องจากวันนี้ไม่ได้ไปเรียน จึงนำข้อมูลมาจาก นางสาวกรรณิการ์ เกษมุติ*


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น